Cuộc tàn sát hiệu quả và tiết kiệm đạn - Dân Làm Báo

Cuộc tàn sát hiệu quả và tiết kiệm đạn

Stewart Harris * Trần Quốc Việt (Danlambao) dịch - Cộng sản đã hành quyết hàng trăm dân thường trong cuộc tấn công của họ vào dịp Tết, nhưng cuộc tàn sát ấy đặc biệt thấy rõ ở Huế và xung quanh Huế, nơi số người bị giết ước tính từ 200 đến 400. Ký giả người Anh Stewart Harris, người phản đối chính sách Mỹ tại Việt Nam và tuyên bố rằng"bản năng của tôi là không duy trì cuộc thảm sát này bằng cách viết tuyên truyền", mới đây đã đến Huế và khu vực lân cận để điều tra các vụ hành quyết. Tuần qua ông ông đã tường thuật những gì ông tìm thấy trên tờ The Times of London:

Quân đội Bắc Việt và Việt Cộng đã hành quyết nhiều người Việt, một số người Mỹ và một vài người ngoại quốc khác trong cuộc giao chiến ở Huế và xung quanh Huế. Tôi chắc chắn về điều này sau khi ở Huế vài ngày để điều tra tố cáo về các vụ giết người và tra tấn. Tôi thấy và chụp nhiều hình cho mình, nhưng tất yếu tôi nhờ vào nhiều dân thường và lính, người Việt, người Mỹ, người Úc và những người khác. Tất cả họ dường như đều là những nhân chứng trung thực, kể lại đúng những gì họ tin là sự thật.

Vào buổi chiều nắng đẹp ở thung lũng xanh ở Nam Hòa, cách Huế độ mười sáu cây số về hướng tây nam, tôi cùng với thượng sĩ Ostara, một cố vấn Úc với quân đội Nam Việt, đứng trên bờ dốc của một cái hố vừa mới đào. Dưới đáy là những chiếc chiếu lác bên trên các tấm ni lông. Ostara kéo chúng ra và tôi thấy hai thi hài người Việt với hai cánh tay bị trói quặc ra đằng sau ở phía trên khuỷu tay. Họ bị bắn từ phía sau xuyên qua đầu, viên đạn bay thoát ra qua miệng. Khuôn mặt họ khó mà nhận ra, nhưng ngày hôm qua, sau khi nghe có miếng đất gần lề đường bị đào lấp này, 27 phụ nữ trong làng vác cuốc đi bộ khoảng năm cây số đến đây để đào tìm xác chồng và con mất tích. Ostara bảo tôi địch quân trên đường đến Huế đã đi ngang qua làng họ. Chúng đã bắt đi 27 người nam. Nhiều người trong số này là lãnh đạo làng và nhiều người khác trẻ hơn, đủ mạnh để làm phu khuân vác hay làm lính phụ.

"Tòa án quân sự cộng sản chỉ cần kết án họ là kẻ thù của nhân dân rồi đem họ đi hành quyết," Bob Kelly, trưởng cố vấn tỉnh ở tỉnh Thừa Thiên, nói.

"Những nạn nhân này là những người lãnh đạo, thường thường là những người hoàn toàn chẳng quan trọng. Những người khác bị hành quyết khi họ chẳng còn ích lợi, hay khi họ không hợp tác họ bị bắn chết để khỏi phiền toái. Một số nhân viên của tôi bị cắt xẻo tàn nhẫn, nhưng tôi thì muốn tin họ làm như thế sau khi những nạn nhân bị giết. Nạn nhân bị trói tay và bị bắn đằng sau đầu. Tôi có giúp đào một xác ra, nhưng người Việt mà tôi kính trọng đã bảo tôi rằng nhiều người bị chôn sống."

Trung úy Gregory Sharp, cố vấn Mỹ với Tiểu đoàn 21 Biệt Động Quân VNCH, bảo tôi vào ngày 14 tháng Ba lính Tiểu đoàn ông tình cờ gặp 25 hố chôn mới ở một nghĩa địa cách Huế tám cây số về hướng đông. Ở sáu hố chôn những cái đầu nhô lên trên đất đầy cát và, theo Sharp, "những cái đầu này chẳng còn lại gì nhiều- tôi nghĩ chắc do chó và chim ó ăn. Có người bị bắn vào đầu có người không. Tôi nghĩ họ bị chôn sống.Ở một chỗ có nhiều vết giống như vết cào cấu trên cát, như thể ai đấy cố cào đất để thoát ra."

Ở Quận Tả Ngạn ba thượng sĩ Úc thấy bảy người ở một trong ba hố mà họ đã tìm thấy. Họ bảo tôi bảy người bị trói tay này bị bắn xuyên qua đầu từ phía sau lần lượt từng người một.

Ngay sau khi đến Huế tôi đi trên xe Jeep cùng với ba sĩ quan VNCH để xem xét những địa điểm nơi những thi hài của những người bị hành quyết đã được tìm thấy. Đầu tiên chúng tôi đến trường Trung Học Gia Hội ở Quận Hai, phía đông thành nội. Ở đây 22 hố chôn mới được tìm thấy, mỗi hố có từ ba đến bảy thi hài. Thật là một nơi vẫn còn khiến người ta rùng mình kinh hoàng. Các sĩ quan bảo tôi những nạn nhân đã bị trói, và lần nữa, hầu hết bị bắn xuyên qua đầu, nhưng cũng có "nhiều người bị chôn sống."

Có khoảng 40.000 người Công giáo ở Huế. Chuyện gì đã xảy ra với họ? Khoảng ba phần tư người Công giáo ở Huế sống tại Phú Cam, thuộc vùng ngoại ô phía nam thành phố. Họ chống cự lại mãnh liệt khi địch quân tiến vào, và nhiều người bị hành quyết. Bốn linh mục người Việt bị bắt đi còn ba linh mục ngoại quốc bị giết chết. Hai linh mục người Pháp thật sự được Việt Cộng cho phép quay về lại Phú Cam để giúp các sơ- thế rồi trên đường về họ bị bắn chết. Một linh mục người Pháp khác bị bắn chết, có lẽ vì ông là cha tuyên úy cho người Mỹ.

Khi mô tả khái quát tất cả những bằng chứng này về hành vi của Việt Cộng và quân Bắc Việt ở Huế, một điều rất dễ hiểu mà chẳng khiến ai nên ngạc nhiên: như thường lệ cộng sản đã thực thi một cách hiệu quả chính sách trừng phạt bằng cách hành quyết những người lãnh đạo được chọn lọc mà ủng hộ kẻ thù của cộng sản. Ở Huế, cũng như ở những nơi khác, nói chung họ không thể nào bắt và hành quyết những viên chức quan trọng hơn, vì những người này cẩn thận bảo vệ mình trong những đồn bót kiên cố được lính và cảnh sát bảo vệ. Ở Huế, cũng như ở những nơi khác, "những người nhỏ bé" càng không được che chở bảo vệ thì họ càng trở thành nạn nhân của cộng sản. Đó là những trưởng thôn trưởng ấp, giáo chức và cảnh sát.

Hầu như những chức vụ nhỏ này đã lại có được người mới thay thế, và tôi không biết viết sao cho đủ về lòng can đảm của những người thay thế những người bị hành quyết.

Nguồn:

Dịch từ tạp chí Mỹ Time, số ra ngày 5 tháng Tư, 1968, trang 36. Tựa đề trong nguyên tác "An Efficient Slaughter". Tựa đề tiếng Việt của người dịch.





Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo