Chúng Ta Là Một - We Are One - Dân Làm Báo

Chúng Ta Là Một - We Are One

Trịnh Kim Tiến (Nhanquyen2015.net) - Vì đã có nhiều bài viết phân tích rất đầy đủ về Chiến dịch Nhân quyền 2015 và với vốn kiến thức ít ỏi cùng khả năng viết chắp vá của mình, bài viết của tôi có lẽ sẽ không đóng góp được gì nhiều cho phong trào. Nhưng với tư cách là một người tham gia, đồng khởi xướng tôi muốn nói đôi điều về chiến dịch này. Tôi nghĩ rằng khi tham gia một chiến dịch, ta không nên chỉ dừng lại ở việc ký kết mà phải là một sự dấn thân thật sự tùy theo khả năng và hoàn cảnh của mỗi cá nhân.

Có nhiều câu hỏi đặt ra trong đầu khi tôi bắt đầu tham gia vào chiến dịch. Tôi tự hỏi chính mình động lực nào thúc đẩy tôi hưởng ứng, tham gia kêu gọi đấu tranh cho Tự do - Dân chủ - Nhân quyền 2015? Một Việt Nam với những hình ảnh dân chủ giả tạo trước thế giới, cùng với bộ máy nhà nước với hệ thống tuyên truyền dối trá lừa lọc người dân là nguyên nhân chính để tôi ký vào Thư ngỏ gửi Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc không đắn đo.

Việt Nam không thực sự tôn trọng và chưa bao giờ ghi nhận “quyền con người”. Mọi chính sách cải thiện, sửa đổi không nhằm thay đổi tình trạng vi phạm nhân quyền mà chỉ để đối phó với dư luận bức xúc trong nước và sự quan sát của quốc tế . Mặc dù đã là thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc nhưng tình trạng bắt bớ, giam cầm và bịt miệng các công dân vẫn không chấm dứt. Chính vì vậy với tôi, mỗi chữ ký vào thư ngỏ là một hành động thiết thực và ôn hòa nhằm công bố thực trạng đáng buồn đang diễn ra tại Việt Nam cho thế giới được biết.

Đất nước của tôi ngày càng tụt hậu và nghèo đói. Xã hội với vô số những vấn nạn không được giải quyết. Hiểm họa lệ thuộc vào Trung Quốc thật cận kề. Nhưng điều đáng buồn hơn cả là thế hệ trẻ vẫn tiếp tục bị nhồi sọ và sống trong dối trá, không quan tâm đến thực trạng quốc gia, không lo đến tương lai. Đó là điều mà những kẻ đang tàn phá đất nước này muốn, càng ngu dân càng dễ chia rẽ một dân tộc để cai trị. Chiến dịch Nhân quyền 2015 với mục tiêu lớn nhất là hướng đến là sự đoàn kết của người Việt khắp nơi trên thế giới. Chỉ có sự đoàn kết, yêu thương, bảo vệ nhau mới đưa dân tộc này thoát ra khỏi bờ vực thẳm. “We Are One” là khẩu hiệu chiến dịch lần này muốn xây dựng. Xóa bỏ mọi vách ngăn, gạt đi mọi hận thù, hiềm khích, nghi kỵ, để cùng đấu tranh cho một mục tiêu chung là tương lai của Việt Nam.

Trước đây khái niệm nhân quyền và dân chủ khá mơ hồ và xa xôi trong nhận thức của cá nhân tôi. Tôi nghĩ đó là một mẫu số chung rộng lớn. Nhưng thực tế đã diễn ra chứng minh rằng có lẽ tôi và nhiều người dân bình thường đã đấu tranh cho nhân quyền từ lâu mà không nhận ra: Chiến dịch “Chúng Tôi Muốn Biết” đòi hỏi quyền được biết của công dân. Người Hà Nội xuống đường tuần hành phản đối chiến dịch chặt hạ thay thế 6.700 cây xanh, phản đối tàn phá môi trường sống. 90.000 công nhân công ty PouYuen Việt Nam đình công, biểu tình vì quyền lợi bảo hiểm xã hội. Dân huyện Tuy Phong - Bình Thuận chiếm QL1A chặn xe phản đối Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân II gây ô nhiễm môi trường. Các hộ kinh doanh tại chợ Đầm Nha Trang đồng loạt đóng cửa sạp phản đối UBND Khánh Hòa phá bỏ khu chợ Đầm Tròn. Hàng trăm người dân ở Cam Phúc Bắc (Tp Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) đã mang cá, tôm chết đổ ngang QL1 để phản đối xáng cạp gây ô nhiễm…. Mọi đòi hỏi quyền lợi chính đáng, bản chất chính là đấu tranh cho nhân quyền. Và chiến dịch kêu gọi đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền 2015 lần này là đòn đánh thẳng vào trọng tâm của mọi vấn đề đang diễn ra.

Bước đi đầu tiên với mục tiêu 100.000 chữ ký để chúng ta giúp nhau vượt qua sự sợ hãi. Cho đến nay đã ghi nhận được hơn 23 ngàn chữ ký. Đó là thành quả đáng ghi nhận, một niềm vui nhỏ cho sự cố gắng của những người tham gia. Nhưng nó còn quá xa với con số mục tiêu mà chiến dịch hướng đến. Mọi thay đổi và thành công đều phải được bắt đầu từ những việc nhỏ nhất.

Là một người mẹ có con nhỏ, tôi hiểu được rằng việc lên tiếng không chỉ vì trách nhiệm với bản thân mà còn vì tương lai và ngày mai của con cái mình.

Tôi mong rằng mọi người hãy tiếp tục cùng nhau kêu gọi, hãy hòa mình vào chiến dịch và coi nó như một phần không thể thiếu trong công cuộc đấu tranh nếu đã quyết định ký tên và tham gia nó. Hãy hành động bằng niềm tin, sự hy vọng và cố gắng để chúng ta thật sự là một - We Are One.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo